Tưng bừng Lễ hội Katê 2014

Đăng lúc: Thứ năm - 23/10/2014 20:40 - Người đăng bài viết: Nguyễn Duy Thuận
Sáng 23/10 (nhằm ngày 1 tháng 7 Chăm lịch), tại khu di tích tháp Chăm Po Sah Inư (phường Phú Hài-TP. Phan Thiết), Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã tổ chức nghi lễ chào mừng Lễ hội Katê dân tộc Chăm năm 2014. Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao & Du lịch, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, các chức sắc tôn giáo, cùng đông đảo bà con dân tộc Chăm và du khách.

Văn nghệ chào mừng Lễ hội Katê 2014
Điệu múa Chăm trên Tháp PoShaInư
 
Lễ hội Katê là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn, nhằm tưởng nhớ các vị thần linh, ông bà, tổ tiên. Đây là lễ hội dân gian có ý nghĩa sâu sắc, tác động đến nhiều mặt về tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo, kinh tế, xã hội và tình cảm của cả cộng đồng người Chăm. Điểm nhấn của lễ hội là các nghi lễ truyền thống do các nghệ nhân người Chăm ở các xã Hàm Phú, Hàm Trí và thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) thực hiện theo đúng nghi thức nguyên gốc mang đậm nét văn hóa Chămpa, như: lễ mở cửa tháp, lễ rước y trang, lễ tắm bệ thờ Linga-Yoni, lễ mặc y phục cho Nữ thần Po Sah Inư… xen kẽ với các điệu múa dân gian do các thiếu nữ Chăm biểu diễn trong giai điệu rộn ràng của tiếng trống baranưng và tiếng kèn saranai. Tiếp theo phần lễ, người dân địa phương và du khách có dịp được thưởng thức phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như: hội thi trò chơi dân gian (đội nước, đập niêu, thổi kèn saranai, đánh trống ghi-năng…), trình diễn nghề thủ công truyền thống của đồng bào Chăm như: dệt thổ cẩm, nặn gốm, làm bánh gừng; triển lãm ảnh nghệ thuật và trưng bày các sản phẩm gốm Chăm.
Nghi thức mở của Tháp
Nghi thức rước Y Trang
 
Trong suốt hai ngày diễn ra lễ hội (22&23/10/2014) còn có chương trình giao lưu văn nghệ dân gian Chăm giữa bà con người Chăm đến từ 3 xã/thị trấn và chương trình nghệ thuật do Nhà hát ca múa nhạc Biển xanh trình diễn vào buổi tối tại cụm tháp Po Sah Inư. Lễ hội Katê được tổ chức nhằm duy trì, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa phi vật thể của đồng bào dân tộc Chăm trong tỉnh, đồng thời giới thiệu và quảng bá đến du khách trong và ngoài nước.
 
 
         
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
     
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Tác giả bài viết: P.Lan (ảnh: Ngọc Lân)
Nguồn tin: bao Binhthuan.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Ảnh tập thể

Ảnh tập thể

DEMO