Vai trò của cố vấn học đường trong trường học

(Tamly) - Đôi khi các em học sinh cảm thấy khó khăn trong học tập làm các em mất ngủ, không thể tập trung vào bài tập về nhà hoặc thậm chí trở nên chán nản. Hoặc có khi học sinh thấy cần chia sẻ với một ai đó thì cố vấn học đường (đôi khi được gọi là một nhân viên tư vấn hướng dẫn) có thể là một nơi tuyệt vời để các em bắt đầu.
 
Cố vấn học đường giúp học sinh ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống và học tập

Các cố vấn học đường biết cách lắng nghe và giúp đỡ học sinh. Họ xem xét vấn đề của học sinh một cách nghiêm túc và làm việc với các em để tìm một giải pháp tốt. Cố vấn học đường được đào tạo để giúp đỡ học sinh trên mọi khía cạnh - không chỉ học tập. Một cố vấn học đường cũng có thể giúp học sinh đối phó với nỗi buồn khi ai đó qua đời cũng như tư vấn cho các em về những môn học để có thể thi được vào những trường đại học mà học sinh lựa chọn.

Một người phải được đào tạo rất nhiều để trở thành một người cố vấn học đường. Cố vấn học đường không chỉ có trình độ đại học mà phải có bằng thạc sĩ, cũng như phải tham gia các khóa đào tạo đặc biệt và cấp giấy chứng nhận tư vấn. Một trong những yêu cầu đối với các cố vấn học đường đó là họ luôn phải cập nhật thông tin những điều có ảnh hưởng đến học sinh như bất kỳ xu hướng trong xã hội mà có thể ảnh hưởng đến trường học.

Cán bộ cố vấn học đường có thể cung cấp cho học sinh các kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định tốt. Bất cứ khi nào học sinh có vấn đề, cán bộ cố vấn đưa ra những lời khuyên tốt để giúp học sinh đó vượt qua. Cố vấn học đường có thể cho học sinh lời khuyên để em đó có thể đương đầu khi bị bắt nạt, quản lý căng thẳng khi nói chuyện với cha mẹ và đối phó với sự tức giận, tâm trạng khó khăn khác. Người cố vấn học đường này cũng có thể tư vấn cho học sinh khi các em gặp khó khăn trong việc liên lạc cũng như giao tiếp với giáo viên của mình, hoặc cũng có thể giúp các em giải quyết những câu hỏi khó trên lớp.

Cán bộ cố vấn học đường còn làm việc dưới cộng đồng và trong nhiều trường hợp làm việc tại cộng đồng trở nên hữu ích vì họ có thể tìm hiểu và tham khảo các nguồn lực hỗ trợ bên ngoài như các trung tâm điều trị lạm dụng chất, trị liệu chuyên nghiệp và thậm chí cả cơ sở y tế để có thể trợ giúp cho học sinh khi cần thiết.

Như vậy cố vấn học đường có thể cung cấp các loại hỗ trợ khác nhau - ngay cả khi học sinh nghĩ rằng không cần. Trường học có thể sử dụng trang web của trường để để giải thích những gì cố vấn học đường có thể làm và cách thức tiến hành để có được cuộc hẹn gặp. Trang web của trường cũng có thể giải thích vai trò của cán bộ cố vấn học đường, những người có thể giúp học sinh có vấn đề trong cuộc sống hàng ngày hoặc các vấn đề liên quan đến trường học. Tùy thuộc vào cơ cấu của từng trường mà nhà trường có thể bao gồm các nhà tâm lý học đường, cố vấn học đường và y tá trường học. Vai trò của cán bộ cố vấn học đường ở mỗi trường là khác nhau tùy thuộc vào đặc thù và mục tiêu phát triển của trường đó.

Học sinh làm thế nào để có thể gặp người cố vấn học đường?
 
Học sinh có thể đăng ký một cán bộ cố vấn học đường ngay khi năm học bắt đầu. Nhà trường có thể gửi bạn đến văn phòng tư vấn để nói chuyện riêng về vấn đề của mình. Người cố vấn cũng có thể đến lớp học của bạn để nói chuyện về các chủ đề đã định và cho bạn biết khi nào họ sẵn sàng. Trong một số trường học, giáo viên hoặc y tá của trường học giới thiệu cho học sinh đến gặp cố vấn học đường khi họ nghĩ rằng điều đó tốt cho bạn đó. Mỗi trường khác nhau có những cách khác nhau về việc giới thiệu sinh viên liên lạc với người cố vấn học đường.
 
Trên trang web của trường, nhân viên quản trị văn phòng hoặc một giáo viên đáng tin cậy cũng có thể cho bạn biết cách liên hệ với cố vấn học đường để có một cuộc hẹn. Nhiều trường học còn có một thư ký hướng dẫn, điều phối các cuộc hẹn. Các cố vấn học đường luôn sẵn sàng đáp ứng và sắp xếp lịch gặp phù hợp với lịch trình của học sinh - như trước hoặc sau giờ học hoặc vào giờ ăn trưa.
 
Lên trang web của trường có thể là một ý tưởng tốt để tiếp cận cố vấn của bạn và để biết người đó ngay cả khi bạn không có vấn đề. Điều này giúp bạn cảm thấy thoải mái với nhân viên tư vấn trong trường hợp bạn bị khủng hoảng và cần sự cố vấn. Khi học sinh cảm thấy thoải mái với cán bộ cố vấn, các em dễ dàng nói về một vấn đề khó khăn của mình hơn. Gặp gỡ người cố vấn học đường khi học sinh chưa gặp khủng hoảng cũng là cơ hội để các em thảo luận về các vấn đề khác nhau. Vấn đề đặt ra là những điều học sinh chia sẻ với cố vấn học được sẽ được giữ bí mật như thế nào và làm thế nào để giải quyết được vấn đề này?

Những cuộc gặp giữa học sinh và người cố vấn học đường

Người cố vấn học đường gặp gỡ từng học sinh hoặc theo nhóm nhỏ. Phổ biến nhất đối với hầu hết học sinh là một cuộc họp riêng giữa một học sinh và cán bộ cố vấn. Hầu hết những người này đều có văn phòng để học sinh có thể xuống gặp và nói chuyện.
 
Khi tìm đến cố vấn học đường, các em học sinh không cần phải biết chính xác những gì đang làm phiền mình. Hoàn toàn là ổn khi các em hẹn gặp cố vấn học đường chỉ vì các em cảm thấy tồi tệ hoặc học hành không tốt như mình mong muốn. Công việc của cố vấn học đường là giúp các em tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Trong thực tế, các em nên đến gặp cố vấn học đường ngay khi các em cảm thấy có gì đó không ổn, ngay cả khi các em  không biết rắc rối đó là gì. Cố vấn học đường có thể giúp các em giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng dựa trên việc cung cấp kỹ năng và hỗ trợ xã hội từ phía các cán bộ cố vấn học đường.
 
Mức độ thường xuyên gặp gỡ với cố vấn học đường của học sinh phụ thuộc vào mức độ lo lắng của các em. Có những em chỉ cần một buổi gặp mặt là có thể giải quyết được. Nhưng cũng có em cần giải quyết trong một thời gian. Tất cả điều này phụ thuộc vào các chủ đề và kế hoạch củahọc sinhngười cố vấn học đường.
 
Người cố vấn học đường đôi khi gặp gỡ sinh viên trong nhóm. Các cuộc họp nhóm thực sự có thể giúp đỡ những học sinh đang phải đối phó với vấn đề tương tự. Trong nhóm, các em có thể chia sẻ cảm xúc của mình và học hỏi kỹ năng đối phó từ những người khác. Làm việc nhóm có thể giúp các em biết rằng có những học sinh khác cũng đang trải qua những điều tương tự.
 
Cố vấn học đường thường xuyên đến các lớp nói chuyện về những vấn đề có ảnh hưởng đến tất cả học sinh, trang bị cho học sinh các kỹ năng học tập tốt.Đôi khi người cố vấn giúp học sinh và một giáo viên hoặc học sinh và cha mẹ gặp gỡ và trò chuyện với nhau để giải quyết những khúc mắc trong mối quan hệ này.

Làm thế nào để giữ bí mật?

Khi học sinh gặp riêng với cố vấn học đường, cuộc trò chuyện này sẽ được giữ kín. Cố vấn học đường không được phép kể ra. Mỗi trường học có những chính sách khác nhau về vấn đề giữ bí mật này. Tuy nhiên, buổi nói chuyện trực tiếp với cố vấn học đường luôn được xem xét và giữ bảo mật.

Trong rất ít trường hợp, cố vấn học đường không thể bảo mật thông tin. Đó là khi thấy học sinh nào đó có nguy cơ bị tổn hại, họ được phép chia sẻ thông tin theo yêu cầu của pháp luật. Ngay cả trong những trường hợp hiếm hoi đó, các cố vấn học đường sẽ chỉ chia sẻ thông tin những người cần biết.

Một số học sinh lo lắng khi thấy những học sinh khác gặp cố vấn học đường và nghĩ các em này đang gặp khó khăn hoặc rắc rối gì. Nhưng tại hầu hết các trường người cố vấn học đường có thể thực hiện nhiều công việc liên quan đến tư vấn học tập. Vì vậy họ có thể tư vấn cho các em việc chọn ngành học, trường học khi các em đang băn khoăn trong việc chọn trường đại học hoặc cách thức chọn nghề sau khi ra trường. Các bạn cùng lớp không cần phải biết lý do tại sao học sinh đó đến gặp cán bộ cố vấn trừ khi các em muốn chia sẻ thông tin với những học sinh khác.

Người cố vấn học đường là một người riêng biệt với cuộc sống của học sinh - một người trung lập không phải là cha mẹ, người thân, hoặc giáo viên. Người cố vấn học đường không phải là một bác sĩ trị liệu. Do vậy, việc học sinh gặp người cố vấn này, nó không giống như việc điều trị. Nếu học sinh cần sự giúp đỡ của các nhà cố vấn học đường mà họ không có khả năng, người cố vấn đó có thể giới thiệu cho em đó thông tin về các nguồn lực hỗ trợ khác.

Học sinh khi đến với người cố vấn học đường hãy coi những người cố vấn này như một ai đó về phía các em. Ngay cả khi học sinh đó có trải nghiệm không tích cực trong quá khứ với người cố vấn học đường hoặc nhà trị liệu nào đó, đừng ngần ngại liên hệ với họ hoặc chia sẻ với những cán bộ cố vấn khác khi bản thân gặp rắc rối. Mỗi nhân viên tư vấn là khác nhau, và hầu hết hiểu rằng đó là điều bình thường để mọi người được thoải mái hơn.

Đừng ngạc nhiên nếu cha mẹ của mình biết cố vấn học đường của trường. Thậm chí họ có thể liên lạc với nhau. Đôi khi cố vấn học đường có tổ chức các hội thảo dành riêng cho phụ huynh hoặc những buổi hội thảo dành cho cả phụ huynh và học sinh về các chủ đề như kỹ năng học tập hoặc phòng ngừa lạm dụng ma túy. Thông qua các buổi hội thảo này cố vấn trường học và cha mẹ của học sinh biết nhau. Bằng cách đó, nếu có vấn đề như một học sinh đang bị bắt nạt hoặc gia đình học sinh đó có người thân mất… thì gia đình và nhà trường có thể hỗ trợ lẫn nhau.

Khi học sinh gặp gỡ người cố vấn học đường và cha mẹ họ không biết về điều này, các học sinh không cần lo lắng rằng cố vấn học đường sẽ nói chuyện của học sinh trong các cuộc họp với phụ huynh, trừ câu chuyện của học sinh làm cho người cố vấn học đường cho rằng có thể làm hại cho bản thân hoặc người khác.

Các nhà cố vấn học đường làm tất cả để có thể giúp đỡ cho học sinh có những trải nghiệm tốt nhất ở trường học. Vai trò của các cố vấn trường hôm nay rất khác với cha mẹ của các em. Thay vì chỉ tập trung vào học tập và định hướng nghề, cố vấn học đường hiện nay mang nhiều vai trò hơn: Giúp học sinh xử lý hầu hết các vấn đề xuất hiện học tập, hướng dẫn học sinh học tập có hiệu quả hơn và điều quan trọng hơn là cố gắng để tạo ra một môi trường tích cực cho tất cả mọi học sinh ở trường học. Vì vậy, việc có những nhân viên cố vấn học đường tại các trường học là cần thiết để học sinh có thể tìm kiếm những lời khuyên hữu ích từ những người trợ giúp giúp đặc biệt này.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng (Sưu tầm và dịch)

Nguồn tin: www.tamly.com.vn