Ứng phó với tình huống gây căng thẳng

Cuộc sống hiện đại đầy thăng trầm và một số tình huống có thể gây ra căng thẳng. Bài viết đưa ra các tình huống có thể gây căng thẳng và các kỹ năng để ứng phó với căng thẳng.

Ứng phó với các hoàn cảnh gây căng thẳng

 
Xem hình đúng cỡ ..
 
Hầu hết mọi người sẽ phải đối mặt với những tình huống gây căng thẳng. Đôi khi căng thẳng chỉ diễn ra trong một thời điểm, nhưng có những tình huống gây ra tình trạng căng thẳng trong một vài ngày, vài tuần, hay vài tháng. Những tình huống trong cuộc sống có thể tạo ra căng thẳng vì nhiều lý do:

- Không chuẩn bị trước những tình huống này
- Không hài lòng về những tình huống này
- Không biết cách đối phó khi đối mặt với những tình huống này.

Vì vậy, chúng ta cần xây dựng các kỹ năng đối phó tốt. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện khi đối phó với tình huống căng thẳng.

1. Hiểu tình huống.

Các bước dưới đây sẽ giúp mọi người cảm thấy sẵn sàng hơn để đối phó với tình huống căng thẳng.

• Dành một chút thời gian để suy nghĩ về tình huống mà bạn đang phải đối mặt. Cố gắng để mô tả tình huống của mình trong một hoặc hai câu. Viết ra suy nghĩ của bạn.

• Chú ý và đặt tên cho những cảm nhận của bản thân về tình huống. Chấp nhận cảm xúc của bạn.

• Tìm hiểu thêm. Tìm hiểu về tình huống này bằng cách đọc về nó, nói chuyện với những người khác hoặc tìm ra những gì người khác đã trải qua tình huống này và cách họ vượt qua chúng. Những trải nghiệm này giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi đối mặt với tình huống gây căng thẳng.

2. Cam kết thái độ tích cực.

Một thái độ tích cực sẽ giúp ngăn chặn bạn không bị kéo xuống bởi những cảm xúc tiêu cực. Có một thái độ tích cực làm tăng cường khả năng giải quyết tình huống căng thẳng.

• Đừng bám víu vào những tiêu cực. Không tập trung vào những cảm xúc tiêu cực hoặc tập trung vào những khía cạnh không hay của tình huống gây căng thẳng quá lâu. Sức mạnh của bạn nằm ở cách bạn phản ứng với - và đối phó với - tình huống mà bạn đang phải đối mặt. Hãy nhận biết của bất kỳ suy nghĩ tiêu cực (như “tôi không thể làm điều này”), và thay thế chúng với nhiều lời động viên. Đây là thời gian để tin vào chính mình.

• Chú ý và đánh giá cao các công cụ tốt của cuộc sống. Hãy chắc chắn để nhận thấy một số điều tích cực trong cuộc sống của bạn. Mỗi ngày, suy nghĩ về ba điều mà bạn biết ơn. Lòng biết ơn là nhiên liệu cho một thái độ tích cực.

Sau khi bạn suy nghĩ về tình hình của mình, xác định và chấp nhận những cảm giác mà bạn có rồi chuyển sang hành động mà bạn có thể làm để giảm bớt sự căng thẳng của mình.

3 . Hãy hành động

• Quyết định những gì bạn có thể làm. Xác định những phần nào trong tình huống mà bạn có quyền thay đổi, quản lý hoặc có ảnh hưởng tốt hơn. Hãy suy nghĩ về hành động mà bạn có thể làm để cải thiện bất kỳ một phần của tình huống gây căng thẳng.

• Tìm kiếm hỗ trợ. Tìm một người nào đó để nói chuyện về tình hình của bạn. Yêu cầu giúp đỡ hoặc tư vấn. Được với nói chuyện với những người tin vào bạn, làm cho bạn cười và giúp bạn cảm thấy tốt về bản thân. Nó giúp bạn biết rằng một người nào đó hiểu và quan tâm đến những gì bạn đang trải qua.

• Chăm sóc cho chính mình. Hãy mang lại sự chăm sóc đặc biệt cho chính mình khi rơi vào tình huống căng thẳng. Ăn thức ăn bổ dưỡng và hạn chế tối đa ăn vặt. Tập thể dục hàng ngày và ngủ đủ giấc. Làm điều gì đó mỗi ngày giúp bạn thư giãn - cho dù đó là yoga, tắm nhẹ nhàng, nấu ăn, chơi với thú cưng của bạn, đi bộ, nghe nhạc...

Tình huống căng thẳng có thể kiểm tra sức mạnh, sự bền bỉ của chúng ta. Bất cứ điều gì bạn đang phải đối mặt, nó có thể giúp suy nghĩ về tình huống, chấp nhận những cảm xúc của bản thân, giữ một thái độ tích cực, tập trung nỗ lực vào những gì bạn có thể ảnh hưởng, nhận sự hỗ trợ và chăm sóc cho chính mình. Tất cả những điều này có thể giúp bạn đối phó với tình hình của bạn, làm giảm bớt sự căng thẳng, giúp bạn đi qua căng thẳng và cảm thấy mạnh mẽ, tự tin.


 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng (Sưu tầm và dịch)

Nguồn tin: www.tamly.com.vn